Mất ngủ sau sinh: nguyên nhân, triệu chứng và cách khắc phục hiệu quả

giải pháp mất ngủ sau sinh

Mất ngủ sau sinh là tình trạng mà mẹ bầu nào cũng gặp phải sau khi sinh. Việc thiếu ngủ, ngủ không đủ giấc ảnh hưởng không nhỏ tới sức khoẻ, đời sống của mẹ bỉm sữa. Thấu hiểu vấn đề này, Dược Biolab chia sẻ đến bạn những cách trị mất ngủ sau sinh hiệu quả, an toàn. Cùng tìm hiểu bài viết dưới đây nhé.

1. Nguyên nhân gây mất ngủ sau sinh ở phụ nữ

Mất ngủ không chỉ xảy ra ở các mẹ bỉm sữa mà tình trạng này diễn ra ở mọi lứa tuổi. Ngủ thiếu giấc, ngủ không sâu gây nên nhiều hệ luỵ. Tuy nhiên mất ngủ ở các mẹ kéo theo nhiều hệ luỵ vừa ảnh hưởng tới chất lượng cuộc sống gia đình và 2 mẹ con:

Một số nguyên nhân mất ngủ sau sinh các mẹ thường gặp phải như:

  • Sự thay đổi nội tiết tố: nội tiết tố nữ bắt đầu thay đổi từ khi mang bầu đến khi sinh con. Nồng độ estrogen thấp có thể làm rối loạn giấc ngủ, hơn nữa có thể gây trầm cảm.
  • Đổ mồ hôi đêm: đổ mồ hôi sau sinh là hiện tượng bình thường của các mẹ. Nó giúp đào thải các chất thải dư thừa được sản sinh để bảo vệ thai nhi. Tuy nhiên, đổ mồ hôi quá nhiều sẽ ảnh hưởng tới chất lượng giấc ngủ trước và sau sinh.
  • Chăm con – con bú: phần lớn mất ngủ sẽ xảy ra trong giai đoạn đầu khi sinh con. Vì mẹ phải thức giấc để cho con bú, chưa quen với nhịp sinh học mới. Khiến mẹ bầu mất ngủ, khó trở lại giấc ngủ hơn
  • Rối loạn tâm lý sau khi sinh con: trước khi mang thai tâm lý phụ nữ đã nhạy cảm, sau khi sinh con tâm lý trở nên bất ổn như: lo lắng, căng thẳng, tự ti,…Dẫn tới mất ngủ, ngủ không sâu giấc.
  • Một số nguyên nhân khác: thời tiết, âm thanh, ánh sáng phòng ngủ,…cũng ảnh hưởng tới giấc ngủ của mẹ bỉm sữa.
mất ngủ sau sinh ở các mẹ bỉm sữa như thế nào
Nguyên nhân mất ngủ sau sinh ở các mẹ bỉm sữa

2. Một số triệu chứng mất ngủ sau sinh thường gặp

Mất ngủ sau sinh thường đi kèm với trầm cảm sau sinh và một số triệu chứng khác như:

  • Tâm trạng thường bồn chồn, bất an
  • Tâm lý không ổn định, lo lắng quá nhiều, vấn đề 
  • Tính tình thay đổi bất thường bất chợt buồn, bất chợt vui, cáu gắt,…

Để tránh những hậu quả không đáng có, mẹ bỉm sữa nên đi khám và điều trị kịp thời để không ảnh hưởng tới sức khoẻ và cuộc sống.

>>> Xem thêm: Chứng mất ngủ khi mang thai là gì? Nguyên nhân, triệu chứng và cách khắc phục

3. Mất ngủ sau sinh gây nên tác hại nào?

Một số hậu quả của việc thiếu ngủ sau sinh phải kể đến như:

3.1. Sức khoẻ

Mất ngủ kéo dài, không chỉ khiến các mẹ suy giảm hệ miễn dịch, mà tình trạng trí nhớ cũng bị giảm, dễ mắc các bệnh viêm nhiễm.

  • Ảnh hướng đến hệ thống nội tiết làm giảm chất lượng sữa cho con bú
  • Bị mất sức sau sinh 1 – 2 tháng

3.2. Tâm lý

  • Người mẹ luôn cáu gắt, khó chịu, dễ xúc động và nhạy cảm
  • Có thể dẫn đến trầm cảm sau sinh. Trầm cảm ở giai đoạn nhẹ sẽ tác động đến tâm lý, cảm thấy chán nản. Ngoại hình thay đổi làm mẹ tự ti, chán bản thân, có khi không còn hứng thú chăm sóc bản thân và con mình. 
  • Nếu bệnh diễn biến nặng hơn, người mẹ có thể làm hại bản thân, bỏ mặc, chán ghét con. Tệ hơn, mẹ có thể làm ra những hành vi gây hại, ngược đãi con, tự sát và bắt buộc phải điều trị tâm thần, trầm cảm chuyên môn.
isoflavone cải thiện bốc hoả
Mẹ bỉm sữa thường xuyên cáu gắt khi ngủ không đủ giấc

4. Mất ngủ sau sinh phải làm sao

Bị mất ngủ sau sinh phải làm sao? Có chữa khỏi không? Để hỗ trợ cải thiện giấc ngủ và sức khoẻ, mẹ bỉm sữa nên tham khảo các cách sau:

4.1. Sử dụng viên uống Bio Tâm An – dưỡng tâm, an thần

Bạn có thể sử dụng các thuốc tây y, đông y để cải thiện giấc ngủ. Tuy nhiên, nếu sử dụng thuốc trong thời gian dài sẽ ảnh hưởng tới sức khoẻ cũng như gây ra hiện tượng nhờn thuốc. Do vậy, bạn cần cải thiện từ sâu bên trong với viên uống Bio Tâm An – dưỡng tâm an thần.

Bio Tâm An – sản phẩm khoa học là sự kết hợp giữa các thảo dược thiên nhiên dành riêng cho người bị mất ngủ, khó ngủ, ngủ chập chờn. Ngủ không sâu giấc, tuần hoàn máu kém, căng thẳng, suy giảm trí nhớ, đau đầu, đau nửa đầu. Hoa mắt chóng mặt, khó tập trung trong công việc, trí nhớ suy giảm, cơ thể mệt mỏi suy nhược.

set quà tặng bạn gái dịp 20-10
Mất ngủ ở mẹ bỉm sữa – sử dụng viên uống Bio Tâm An

>>> Đọc ngay: Bà bầu mất ngủ uống thuốc gì an toàn, hiệu quả? [XEM NGAY]

4.2. Dùng thuốc tây để cải thiện mất ngủ sau sinh

Sử dụng các loại thuốc an thần được kê toa, không gây nghiện để mẹ bỉm sữa vượt qua chứng mất ngủ sau sinh một cách cấp tốc. Một số loại thuốc bạn có thể tham khảo như: Nytol, Sominex, simply sleep,…

Tuy nhiên, các thuốc này có thể gây ra tác dụng phụ như làm cho mẹ bị khô sữa khi đang cho con bú do trong thuốc có thành phần diphenhydramine. 

Các mẹ bầu không được tùy tiện sử dụng, phải tham khảo y kiến của bác sĩ cẩn thận để đảm bảo an toàn cho chính mình và con. Những trường hợp bị kích ứng hoặc kích ứng thuốc, mẹ bầu phải ngưng dùng thuốc ngay lập tức và đi ngay đến cơ sở y tế gần nhất để kiểm tra.

4.3. Bấm huyệt, massage – phương pháp trị mất ngủ sau sinh

Thông qua thực tiễn, y học đã chứng minh được: bấm huyệt và massage giúp các mẹ cải thiện chất lượng giấc ngủ. 

Về bấm huyệt, bác sĩ bấm lên các điểm áp lực Shen Men trong 14 ngày liên tục, 4 lần/ ngày. Sau 2 tuần chứng mất ngủ sẽ được cải thiện.

Về massage lưng, các mẹ bỉm sữa sẽ thực hiện massage tối khoảng 20 phút. Sau 5 ngày thực hiện massage liên tục, hiệu quả điều trị của phương pháp này sẽ được thể hiện thông qua việc mẹ bỉm dễ đi vào giấc ngủ, ngủ ngon giấc hơn.

4.4. Sử dụng các bài thuốc trị mất ngủ dân gian

Các bài thuốc chữa mất ngủ sau sinh cũng được nhiều người sử dụng như:

  • Sử dụng gừng: mẹ bỉm sữa có thể uống 1 cốc trà gừng trước khi đi ngủ. Nước ấm kết hợp với gừng sẽ giúp bạn thư thái, thoải mái. Đồng thời tái tạo năng lượng cho một ngày mới
  • Tâm sen: trong YHCT tâm sen như “thần dược” chữa mất ngủ hiệu quả. Tuy có vị đắng, hơi khó uống với người trẻ nhưng khi thử 2 đến 3 lần thì bạn sẽ quen với vị trà này.
  • Cây trinh nữ: bạn có thể sử dụng cây trinh nữ trong việc cải thiện giấc ngủ bằng cách. Rửa sạch, phơi khô cây trinh nữ tươi hoặc mua sẵn trinh nữ khô để nấu với nước. Liều lượng cho mỗi lần nấu là khoảng 30g (tương đương một nắm nhỏ) nấu với 500ml nước. Nên uống vào mỗi buổi tối trước khi đi ngủ để phát huy hiệu quả tốt nhất trong việc giảm căng thẳng, nhanh chóng đi vào giấc ngủ.
bà bầu mất ngủ uống thuốc gì? Cây lạc tiên
Mất ngủ sau sinh uống thuốc gì? Bài thuốc trị mất ngủ từ cây lạc tiên

4.5. Mất ngủ sau sinh nên ăn gì, kiêng gì để cải thiện giấc ngủ

Trước khi đi ngủ, các mẹ nên uống một ly sữa ấm. Trong sữa, có chứa một lượng acid amin Tryptophan. Loại acid này sau khi được tiêu hóa sẽ chuyển đổi thành hormone Melatonin giúp điều hòa giấc lượng ngủ cho bạn. Qua đó, món ăn hỗ trợ chữa mất ngủ khá tốt.

Bổ sung thêm các loại thực phẩm, tăng cường sức đề kháng, dưỡng chất giúp ngủ ngon hơn, sâu giấc hơn:

  • Chất xơ: súp lơ, rau xanh
  • Canxi: sữa. trứng,…
  • Các thực phẩm giàu vitamin B
  • Tinh bột từ yến mạch,…

Mất ngủ sau sinh cần phải điều trị ngay lập tức, tránh những hậu quả gây nên khiến mẹ bầu rơi vào trầm cảm sau sinh. Hy vọng nội dung chúng tôi cung cấp đầy đủ thông tin về mất ngủ sau sinh của mẹ bỉm sữa và lựa chọn được cách khắc phục bệnh hiệu quả.

 

Gọi điện thoại
024.6660.7682
Chat Zalo