Bà bầu mất ngủ uống thuốc gì an toàn, hiệu quả? [XEM NGAY]

Bà bầu mất ngủ nên uống thuốc gì? sử dụng thuốc an toàn

Mất ngủ là tình trạng mà nhiều người gặp phải đặc biệt là mẹ bầu. Trong khoảng thời gian mang thai không tránh khỏi thiếu ngủ, ngủ không sâu giấc do sự phát triển của thai kỳ hay do nhưng lo lắng trong cuộc sống. Vậy bà bầu mất ngủ uống thuốc gì an toàn, hiệu quả mà không ảnh hưởng tới thai nhi? Cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé.

1. Nguyên nhân mất ngủ khi mang thai

Trước khi trả lời câu hỏi bà bầu mất ngủ uống thuốc gì thì Dược Biolab liệt kê tới bạn một số nguyên nhân mất ngủ của mẹ bầu như:

  • Ợ chua, ợ nóng: Khi mang thai, toàn bộ hệ thống hoạt động chậm lại. Thức ăn tồn tại trong dạ dày lâu hơn và khó tiêu hoá hơn. Điều này dẫn tới việc ợ chua, ợ nóng và ban đêm. 
  • Khi thai nhi ngày một phát triển, dạ con ép lên cơ hoành khiến cơ thể cử động ít. Dẫn tới việc hít thở gặp khó khăn. 
  • Mẹ bầu khó tìm được tư thế ngủ: trong khi thai nhi phát triển, bà bầu gặp khó khăn trong việc trở mình trong đêm. Đây cũng là nguyên nhân khiến mất ngủ về đêm khi mang thai.
  • Tâm lý lo âu, căng thẳng: sắp đón thành viên mới, hay áp lực gia đình,…khiến bà bầu nhạy cảm hơn, suy nghĩ nhiều về đêm. Từ đó, ảnh hưởng tới giấc ngủ.
mất ngủ ở bà bầu
Nguyên nhân gây mất ngủ ở bà bầu

2. Bà bầu mất ngủ uống thì gì? Top các bài thuốc cải thiện mất ngủ hiệu quả

Để cải thiện tình trạng này, mẹ bầu nên tham khảo các bài thuốc hiệu quả, an toàn cho thai nhi được các chuyên gia khuyến cáo như:

2.1. Bài thuốc từ tâm sen

Tâm sen được coi là “thần dược” đặc biệt trong YHCT tâm sen là bài thuốc an thần, chữa suy nhược cơ thể. Tâm sen là phần chồi mầm bên trong hạt sen, có màu xanh và vị hơi đắng. Để thực hiện  bài thuốc bằng tâm sen, bạn thực hiện như sau: 

Cách 1: Dùng tâm sen khô hãm trà uống hàng ngày. 

Cách 2: Dùng lá vông, cây lạc tiên, lá dâu tằm và tâm sen đem sắc lấy nước uống.

2.2. Bài thuốc từ cây trinh nữ

Theo YHCT, cây trinh nữ có tác dụng giúp an thần, giảm căng thẳng thần kinh và điều trị mất ngủ hiệu quả. Mẹ bầu áp dụng 1 trong 2 cách sau để cải thiện mất ngủ khi mang thai:

Cách 1: Dùng 20 lá trinh nữ khô hoặc tươi sắc cùng 100ml nước trong 5-10 phút. 

Cách 2: Dùng nước này uống vào buổi tối trước khi đi ngủ.

2.3. Bài thuốc từ cây lạc tiên

Lạc tiên là vị thuốc được dùng phổ biến trong cải thiện mất ngủ, ngủ không sâu giấc. Y học hiện đại đã tìm ra, trong lạc tiên chứa các thành phần như yanohydrin glycoside, sulphate ester, tetraphylline A, B, passiflorin,…đây đều là những chất có khả năng an thần nhẹ. Để điều trị mất ngủ, mẹ bầu thực hiện như sau:

Cách 1: Dùng lá và ngọn non lạc tiên luộc chín hoặc nấu canh, ăn như một loại rau bình thường. 

Cách 2: Phơi khô cây lạc tiên, mỗi ngày dùng 15gr lạc tiên khô hãm nước uống như trà. Cách 3: Kết hợp 50gr lạc tiên với 2gr tâm sen, 30gr lá vông, 10gr dâu tằm và 90gr đường sắc nước uống hàng ngày.

bà bầu mất ngủ uống thuốc gì? Cây lạc tiên
Bà bầu mất ngủ uống thuốc gì? Bài thuốc trị mất ngủ từ cây lạc tiên

2.4. Bà bầu mất ngủ thì uống thuốc gì? bài thuốc từ cây đinh lăng

Một số nghiên cứu đã chỉ ra, dịch chiết của cây đinh lăng có khả năng ức chế Monoamine oxidase (MAO) để tăng cường dẫn truyền xung động thần kinh, làm cơ thể thoải mái, tăng cường sức đề kháng và hệ miễn dịch. Để thực hiện bài thuốc này, ta dùng đinh lăng như sau: 

Cách 1: Lấy đinh lăng, lá vông, rau má, tam diệp (mỗi vị 20gr); cây bạch kinh, hoàng liên, hoàng bá (mỗi vị 10gr) và 16gr cây xấu hổ, tất cả rửa sạch, sắc cùng 700ml nước đến khi còn 300ml thì lọc lấy nước thuốc. 

Cách 2: Dùng nước này uống làm 2 lần vào sáng và tối, dùng liên tục trong 7 – 10 ngày.

2.5. Sử dụng viên uống Bio Tâm An – dưỡng tâm an thần

Bên cạnh những bài thuốc trên thì việc sử dụng các thực phẩm chức năng an toàn, lành tính với mẹ bầu là điều vô cùng quan trọng. Những loại thực phẩm chức năng này không ảnh hưởng tới thai nhi. Tuy nhiên bạn nên lựa chọn những sản phẩm có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, có giấy phép của bộ y tế.

Dược Biolab gợi ý tới bạn viên uống Bio Tâm An với các thành phần lành tính, an toàn cho thai nhi. Đặc biệt chứa 400mg lạc tiên – một trong những bài thuốc chữa mất ngủ cho mẹ bầu hiệu quả. 

Công dụng: 

  • Hỗ trợ tăng cường tuần hoàn máu 
  • Cải thiện hiệu quả tình trạng đau đầu, hoa mắt, chóng mặt buồn nôn 
  • Tăng lưu lượng máu lên não, nuôi dưỡng tế bào thần kinh 
  • Giảm stress hiệu quả đối với người thường xuyên căng thẳng, gặp áp lực trong cuộc sống
set quà tặng bạn gái dịp 20-10
Mất ngủ ở bà bầu sử dụng viên uống Bio Tâm An

3. Cách phòng tránh mất ngủ cho bà bầu

Bên cạnh những cách trị mất ngủ khi mang thai, bà bầu có thể tham khảo thêm một số phương pháp phòng ngừa mất ngủ về đêm như:

  • Xây dựng lối sống khoa học: Cố gắng đi ngủ sớm, hạn chế thức khuya và sử dụng điện thoại về đêm.
  • Uống nhiều nước: uống nhiều nước vào ban ngày, và hạn chế uống nước sau 7h tối. Vì khoảng thời gian này trước khi đi ngủ khiến bạn tiểu đêm nhiều và gây nên mất ngủ.
  • Tập thể dục: lựa chọn những bài tập như yoga, đi bộ nhẹ nhàng
  • Thư giãn: tránh lo âu, căng thẳng,…

Hy vọng Dược Biolab đã cung cấp đầy đủ những thông tin hữu ích cho câu hỏi: “bà bầu mất ngủ uống thuốc gì?” Nếu mẹ bầu mất ngủ trong thời gian dài nên tới gặp bác sĩ để được tư vấn và điều trị kịp thời tránh ảnh hưởng tới thai nhi.

Gọi điện thoại
024.6660.7682
Chat Zalo