Chứng mất ngủ khi mang thai là gì? Nguyên nhân, triệu chứng và cách khắc phục

mất ngủ ở bà bầu

Chứng mất ngủ khi mang thai là một trong những tình trạng mà mẹ bầu gặp phải. Mất ngủ kéo dài khiến bà bầu mệt mỏi lại càng mệt thêm, thậm chí còn ảnh hưởng đến thai nhi. Vậy mất ngủ khi mang thai là gì? Nguyên nhân và cách khắc phục bệnh hiệu quả là gì? Cùng tìm hiểu bài viết dưới dây.

1. Mất ngủ khi mang thai có những gguyên nhân nào?

Mất ngủ không chỉ ảnh hưởng tới sức khoẻ mà còn ảnh hưởng tới cuộc sống của người bệnh. Đặc biệt bà bầu mất ngủ sẽ gây nên nhiều hệ luỵ xấu cho sức khoẻ và tinh thần.

Dưới đây là một số nguyên nhân mất ngủ khi mang thai bạn nên tham khảo:

1.1. Lo âu và căng thẳng

Mất ngủ do lo âu, căng thẳng về công việc, những khó khăn khi mang bầu. Hay những mối quan hệ vợ chồng không mong muốn. Tất cả những điều này khiến bà bầu khó đi vào giấc ngủ, ngủ trằn trọc.

mất ngủ khi mang thai có nguy hiểm
Mất ngủ khi mang thai khi mẹ bầu lo lắng, trằn trọc

1.2. Tiêu hoá

Càng gần về tháng sinh em bé thì thai nhi càng ép vào dạ dày, đẩy thức ăn từ dạ dày trào ngược vào thực quản. Đồng thời, hệ tiêu hoá trong giai đoạn mang thai cũng hoạt động kém và yếu đi gây chứng khó tiêu, ợ nóng và táo bón. 

Thêm vào đó sự thay đổi hormone trong cơ thể sẽ làm bạn khó tìm đến giấc ngủ, ngủ không sâu giấc.Dẫn tới tình trạng mất ngủ

>>> Xem thêm: Rối loạn giấc ngủ là gì? Nguyên nhân và cách khắc phục hiệu quả

1.3. Thai nhi ngày một lớn hơn

Bụng bạn ngày càng to và khó tìm một tư thế ngủ thích hợp để cảm thấy thư giãn, thoải mái.

1.4. Nhịp tim tăng

Nhịp tim của bạn sẽ tăng để bơm máu nhiều hơn tới dạ con. Tim bạn phải làm việc mệt nhọc hơn bình thường rất nhiều.

1.5. Đau lưng và chuột rút

Cơn chuột rút thường xuất hiện về đêm và diễn ra một cách đột ngột ở đùi, bắp chân. Sau đó là cơn đau tại chỗ bị chuột rút khiến mẹ bầu thức giấc. Từ đó dẫn tới mất ngủ.

2. Mất ngủ khi mang thai có ảnh hưởng gì không?

Mất ngủ ở người thường đã khiến họ mệt mỏi, uể oải không tỉnh táo ảnh hưởng tới chất lượng công việc. Điều này lại diễn ra với mẹ bầu thì càng khiến họ trầm cảm hơn rất nhiều lần. Nếu bà bầu không đảm bảo sức khoẻ, ngủ không đủ giấc trong thời gian dài sẽ ảnh hưởng xấu tới thai nhi như:

  • Sinh con quấy khóc nhiều: một số nghiên cứu chỉ ra, trẻ hoàn toàn có thể bị ảnh hưởng bởi lối sống của mẹ khi mang thai. Do đó, nếu trẻ ngủ ít, thường quấy khóc về đêm có thể do trong lúc mang thai mẹ ngủ ít
  • Chậm phát triển: mẹ thiếu ngủ, ngủ không đủ giấc. Khiến chế độ dinh dưỡng không được hấp thụ đầy đủ làm trẻ sinh ra có xu hướng nhẹ cân, thiếu dinh dưỡng, chậm phát triển về trí tuệ lẫn thể chất.
  • Thiếu máu: trong 23h – 3h sáng là thời điểm cho sự tạo máu, do đó nếu mẹ không được ngủ trong thời gian này khiến quá trình này bị cản trở khiến sức khỏe bé không ở mức tốt nhất

Bên cạnh đó, còn gây nên nhiều hệ luỵ khi mất ngủ bà bầu có xu hướng sử dụng thuốc trị mất ngủ, tuy nhiên điều này là không nên. Vì khi dùng thuốc trong mang thai ít nhiều ảnh hướng tới bé gây nên các khiếm khuyết trên thai nhi.

3. Điều trị mất ngủ khi mang thai

Điều trị mất ngủ khi mang thai càng sớm càng tốt giúp mẹ ngủ ngon và đầy đủ dưỡng chất cho bé. Nếu tình trạng mất ngủ ở mức độ nhẹ mẹ hoàn toàn có thể cải thiện được thông qua chế độ dinh dưỡng, sinh hoạt. Tuy nhiên nếu mất ngủ trong thời gian dài mẹ bầu nên tới các cơ sở y tế để thăm khám và điều trị kịp thời. Tránh ảnh hưởng tới thai nhi.

mất ngủ khi mang thai có nguy hiểm
Một số giải pháp cho mẹ bầu khi bị mất ngủ

>>> Tìm hiểu thêm: Phụ nữ “khổ trăm đường” vì mất ngủ

3.1. Một số biện pháp cải thiện mất ngủ khi mang thai

Thay vì sử dụng thuốc cải thiện mất ngủ, mẹ bầu thử áp dụng các biện pháp này trước khi dùng thuốc ảnh hưởng tới thai nhi:

  • Kê cao đầu và chân giúp dễ ngủ, hỗ trợ máu lưu thông
  • Nằm nghiêng về bên trái giúp giảm lực ép lên tim, giảm phù nề
  • Massage trước khi đi ngủ: giúp gân cốt thư giãn, giảm đau nhức. Tránh chuột rút, thúc đẩy máu,…
  • Ngâm chân với nước nóng: cải thiện triệu chứng chân bồn chồn của mẹ bầu
  • Sử dụng máy xông tinh dầu giúp mẹ bầu thư thái tinh thần
  • Tập yoga và thiền cải thiện sức khoẻ và tinh thần nhanh chóng

3.2. Sử dụng viên uống Bio Tâm An

Ngoài ra, bạn nên cải thiện mất ngủ từ sâu bên trong với các dưỡng chất thiên nhiên, lành tính an toàn với mẹ bầu: lạc tiên, bình vôi,…

Bio Tâm An giúp cải thiên lưu thông máu tốt, đưa oxi, chất dinh dưỡng đến não đồng thời bảo vệ tế bào thần kinh hiệu quả. Khi não bộ khỏe mạnh, tuần hoàn máu tốt giúp cung cấp chất dinh dưỡng và oxi lên não. Từ đó, có tác dụng tăng cường tuần hoàn máu, mất ngủ, rối loạn tiền đình, đau đầu, chóng mặt, mất thăng bằng, căng thẳng, stress…Đem lại giấc ngủ hoàn toàn tự nhiên là 1 giải pháp tối ưu giúp điều trị triệt để bệnh mất ngủ mà lại không gây hại cho cơ thể như các loại thuốc ngủ tức thời.

set quà tặng bạn gái dịp 20-10
Mất ngủ ở bà bầu sử dụng viên uống Bio Tâm An

3.3. Điều chỉnh chế độ dinh dưỡng

Để cải thiện mất ngủ khi mang thai mẹ bầu nên chú ý đến chế độ dinh dưỡng giúp con phát triển khoẻ mạnh. Đồng thời chế độ dinh dưỡng còn giúp cải thiện mất ngủ

Mẹ bầu cần chú ý những điều sau:

  • Hạn chế tình trạng ăn nhiều, điều này làm áp lực lên dạ dày và khó chịu về đêm. Nguyên nhân khiến mẹ bầu mất ngủ.
  • Tránh việc thức khuya, xây dựng chế độ sinh hoạt điều độ
  • Ăn chậm, nhai kỹ
  • Không nên ăn xong và nằm ngay. Nên đi bộ nhẹ nhàng trước khi đi ngủ, giúp hệ tiêu hoá không phải làm việc cật lực.
  • Tránh sử dụng những chất kích thích
  • Nên sử dụng nước ép trái cây có nhiều vitamin C. Uống trước khi ngủ 
  • Tránh xa những thực phẩm cay nóng, chua vào buổi trưa. Vì điều này làm kích thích trào ngược dạ dày

Bà bầu cũng nên tham khảo ý kiến của bác sĩ về chế độ dinh dưỡng để hạn chế tình trạng mất ngủ về đêm. Giúp mẹ khoẻ con phát triển

3.4. Điều chỉnh chế độ sinh hoạt để cải thiện bệnh mất ngủ khi mang thai

Kết hợp với chế độ dinh dưỡng thì mẹ nên điều chỉnh chế độ sinh hoạt giúp nâng cao chất lượng đời sống, cải thiện chứng mất ngủ khi mang để 2 mẹ con đều khoẻ mạnh.

Một số lưu ý bạn nên chú ý như:

  • Cố gắng đi ngủ sớm, hạn chế thức khuya
  • Hạn chế ngủ ngày. Đây cũng là nguyên nhân khiến mẹ bầu mất ngủ
  • Tập thể dục, thể thao, một số môn thể thao nhẹ  nhàng như thiền, đi bộ, yoga,…
  • Trước khi đi ngủ không nên sử dụng các thiết bị công nghệ
  • Không gian ngủ thoải mái, trong lành

3.5. Quan tâm đến cảm xúc của mẹ bầu

Phụ nữ mang thai họ có rất nhiều suy nghĩ và nhạy cảm vì vậy là một người chồng bạn nên quan tâm, hỏi han, nói chuyện với vợ mỗi ngày để giải toả. Một vấn đề nhỏ cũng khiến bà bầu bật khóc, suy nghĩ cả đêm. Điều này cũng làm mẹ mất ngủ khi mang thai.

Ngoài ra, nên massage cho vợ trước khi đi ngủ, điều này giúp mẹ bầu thư giãn, thoải mái trước khi đi ngủ.

Hy vọng nội dung trên chúng tôi cung cấp đầy đủ thông tin về mất ngủ khi mang thai và đưa ra những lời khuyên giúp bệnh cải thiện

 

Gọi điện thoại
024.6660.7682
Chat Zalo