Testosterone nam giới? 05 Vai trò của testosterone đối với cơ thể

Testosterone là thuật ngữ bạn đã nghe nhiều. Tuy nhiên để hiểu về nó thì chắc ít người biết. Testosterone là gì? Vai trò của testosterone đối với phái mạnh như thế nào? Cùng chúng tôi tìm hiểu bài viết testosterone nam giới dưới đây để hiểu thêm nhé.

1. Testosterone là gì?

Testosterone có vai trò quan trọng đối với cánh mày râu. Nó không chỉ giữ vai trò là một “ nhạc trưởng” mà còn giúp đời sống tình dục trở nên viên mãn. Testosterone kích thích phát triển các mô sinh sản như tinh hoàn, tuyến tiền liệt kích thích sự phát triển của tinh trùng.

  • Nam giới dậy thì: testosterone hỗ trợ hoàn thiện các bộ phận như: tinh hoàn, hô hấp, xương khớp,…Nam giới bắt đầu xuất hiện các đặc trưng cơ bản như: mọc râu, giọng nói thay đổi trầm ấm hơn,…
  • Người trưởng thành: thì testosterone như “chìa khoá” mở ra những cuộc thăng hoa. Tăng cảm giác tình dục, trọn vẹn hơn.
testosterone ở nam giới
Testosterone là gì?

2. Testosterone được sinh ra ở đâu?

Theo các chuyên gia, ở mỗi giới thì testosterone được sản sinh ở những vị trí khác nhau:

  • Đối với nam giới: testosterone được sản xuất từ tinh hoàn (chiếm 95%), tuyến thượng thận chỉ sản xuất một lượng nhỏ (khoảng 40%)
  • Nữ giới: tuyến thượng thận và buồng trứng là nơi sản sinh testosterone tuy nhiên chỉ là một lượng nhỏ.

Bước vào độ tuổi dậy thì testosterone tăng dần và đạt điểm khi dậy thì và sau đó chững lại so với thời gian. 

3. Vai trò testosterone đối với nam giới

Có thể nói testosterone đóng vai trò quan trọng đối với cơ thể nam giới. Đảm nhiệm nhiều chức năng như: sức khoẻ, sinh lý, tình dục.

3.1. Hệ thống sinh sản

Testosterone có vai trò quan trọng trong hệ thống sinh sản nam giới. Dưới sự tác động của hormone thì bộ phận sinh dục nam sẽ hình thành lên vào khoảng tuần thai thứ 7. Sau đó nồng độ testosterone sẽ tăng dần sau độ tuổi dậy thì. Khi đó, tinh hoàn và dương vật sẽ tăng lên mạnh mẽ, lượng testosterone ổn định. Đồng thời cung cấp tinh trùng mỗi ngày đảm bảo cho chức năng sinh sản hoạt động ổn định.

3.2. Hệ thống nội tiết

Hormone testosterone có vai trò quan trọng đối với nội tiết của cơ thể. Vùng dưới đồi não có nhiệm vụ báo hiệu cho tuyến yên biết cơ thể cần bao nhiêu hormone tình dục nam. Sau đó, tuyến yên sẽ gửi tín hiệu cho tinh hoàn để kích thích quá trình sản xuất testosterone.

testosterone ở nam giới là gì?
Biểu đồ nồng độ testosterone ở nam giới

Đối với vai trò trong hệ thống nội tiết testosterone  sẽ hoạt động ngay cả khi cơ thể chưa sinh ra. Khi bé trai chưa chào đời thì hóc môn tình dục có vai trò hình thành bộ phận sinh dục nam. Đến tuổi dậy thì, loại hormone này đảm nhiệm chức năng quan trọng như: thay đổi giọng nói, cơ bắp, râu,…Bên cạnh đó còn kích thích sinh lý, thúc đẩy quá trình đạt khoái cảm,…

3.3. Khả năng tình dục

Đây được xem là hormone tình dục chính ở nam. Ở tuổi dậy thì, testosterone có vai trò giúp giọng nói biến đổi như trầm và ấm hơn, cơ bắp bắt đầu xuất hiện, lông mu phát triển rõ rệt,..Kích thích sự phát triển của “cậu bé” và tinh hoàn, vì vậy ham muốn tình dục ở phái mạnh sẽ cao hơn bình thường.

3.4. Da và tóc

Bên cạnh đó, testosterone còn có chức năng không hề nhỏ trong quá trình thúc đẩy của da và tóc. Đồng thời phát triển lông ở dưới cánh tay, lông ở xung quanh các bộ phận sinh dục, lông tay, lông chân,..Nếu bạn để ý, nam giới có lượng testosterone thấp thì một phần lông trên cơ thể ít hoặc mất đi.

3.5. Cơ bắp, chất béo và xương

Testosterone là một trong những yếu tố giúp phát triển các khối cơ và sức mạnh. Giúp tăng dẫn truyền dây thần kinh, kích thích sự phát triển của mô. Bên cạnh đó, nồng độ hormone testosterone còn có vai trò quan trọng trong việc sản xuất các tế bào hồng cầu từ tuỷ xương.

Testosterone nam giới còn đóng vai trò cần thiết trong quá trình chuyển hoá chất béo, giúp nam giới tiêu thụ chất béo hiệu quả. Người nào có lượng Testosterone thấp sẽ thường bị thừa cân, béo phì.

Bài viết trên Dược Biolab chia sẻ đến bạn testosterone là gì? vai trò của hormone này đối với cơ thể nam giới. Hy vọng nội dung hữu ích, để tăng cường lượng testosterone ở nam giới, bạn cần thực hiện lối sống lành mạnh, kỷ luật.

 

Gọi điện thoại
024.6660.7682
Chat Zalo