Mách Bạn Cách Trị Mất Ngủ Ban Đêm Cực Hiệu Quả, Đánh Bay Nỗi Lo Mất Ngủ

Cuộc sống càng bận rộn, con người đối diện với việc thiếu ngủ trầm trọng. Một số nghiên cứu chỉ ra, ⅓ dân số mắc chứng thiếu ngủ, đặc biệt là thiếu ngủ về đêm. Vậy thiếu ngủ về đêm là gì? Nguyên nhân  và cách điều trị mất ngủ ban đêm như thế nào hiệu quả? Cùng theo dõi bài viết dưới đây để hiểu thêm nhé.

Mất ngủ ban đêm là gì?

Bị mất ngủ ban đêm là chứng mất ngủ thường gặp khi cơ thể không đi vào giấc ngủ, ngủ không ngon giấc, hay thức giấc giấc,…Mất ngủ về đêm sẽ khiến chất lượng giấc ngủ của bạn suy giảm , người mệt mỏi, luôn trong trạng thái buồn chán, thiếu sức sống.

Mất ngủ về đêm thường gặp ở người lớn tuổi nhưng nhiều năm trở lại đây căn bệnh này phổ biến ở cả trẻ thành niên và người trong độ tuổi lao động….

Các phương pháp chữa bệnh mất ngủ | Vinmec

Nguyên nhân gây nên mất ngủ ban đêm

Mất ngủ về đêm không chỉ khiến bạn mệt mỏi mà còn ảnh hưởng tới sức khoẻ. Vậy nguyên nhân mất ngủ về đêm là gì? Dưới đây là một số nguyên nhân chính bạn có thể tham khảo.

Căng thẳng, stress

Hiện tượng mất ngủ vì căng thẳng rất phổ biến ở mọi đối tượng, nhất là người lớn tuổi. Lo lắng có thể gây mất ngủ khởi phát, đó là chứng mất ngủ khó đi vào giấc ngủ. Tình trạng căng thẳng thần kinh mất ngủ xảy ra ở nhiều người.

Tình trạng trầm cảm và mất ngủ

Trầm cảm là một trong những nguyên nhân gây nên mất ngủ. Khi bị trầm cảm, các hormone và sinh lý thay đổi, người bệnh liên tục bị điều khiển tâm trạng. Do đó, dễ bị mất ngủ vào ban đêm. Theo một số nghiên cứu, mất ngủ cũng là dấu hiệu của trầm cảm. Bên cạnh đó mất ngủ nhiều có thể gây nên bệnh trầm cảm.

Mất Ngủ Về Đêm: Nguyên Nhân Và Cách Điều Trị Không Cần Thuốc - Chi tiết tin tức - Cổng thông tin điện tử tỉnh Bắc Giang

>>> Xem thêm: Bỏ túi 10 thực phẩm VÀNG tốt cho giấc ngủ

Do bệnh lý

Một số bệnh lý có thể gây nên mất ngủ ở người bệnh như:

  • Bệnh trào ngược dạ dày 
  • Đau viêm khớp, thắt lưng
  • Các vấn đề liên quan đến hệ hô hấp, mũi, viêm mũi dị ứng,…Ảnh hưởng tới hơi thở về đêm khiến người bệnh khó đi vào giấc ngủ

Bên cạnh đó, người bệnh sử dụng một số loại thuốc điều trị bệnh về mũi, huyết áp, tim, hen suyễn hay trầm cảm cũng có thể gây nên chứng mất ngủ.

Các yếu tố môi trường

Một số nguyên nhân gây mất ngủ đến từ bên ngoài như: thay đổi lịch làm làm chệch múi giờ sinh hoạt. Ngoài ra, khi ngủ ánh sáng quá nhiều. Nhiều tiếng ồn hay nhiệt độ quá nóng cũng ảnh hưởng tới chất lượng giấc ngủ của người bệnh.

Chế độ sinh hoạt

Chế độ ăn uống, sinh hoạt ảnh hưởng trực tiếp tới tình trạng mất ngủ. Việc ăn quá no trước giờ đi ngủ có thể gây khó tiêu, chướng bụng, khó ngủ. Một số thức ăn và đồ uống cũng gây khó ngủ như các chất kích thích cà phê, rượu bia, trà,…

Tác hại mất ngủ ban đêm

Mất ngủ thường xuyên gây mệt mỏi, cảm thấy thiếu ngủ, không tập trung vào công việc, chất lượng cuộc sống bị suy giảm. Người bị mất ngủ dễ mắc chứng giảm trí nhớ, chất lượng công việc, học tập bị suy giảm. Mất ngủ cũng gây nên các bệnh như béo phì, hội chứng ruột kích thích sau khi mất ngủ

Cách trị mất ngủ ban đêm

Nếu không điều trị mất ngủ sớm có thể để lại nhiều hệ quả cho người bệnh đặc biệt là sức khoẻ. Theo thống kê thì việc mất ngủ có thể làm con người mắc nhiều bệnh trên cơ thể. Vì vậy, chúng tôi chia sẻ đến bạn các cách trị mất ngủ ban đêm hiệu quả, an toàn nhất 2022

Cách trị mất ngủ ban đêm không cần dùng thuốc

  • Xây dựng thời gian biểu: bạn hãy cân bằng giữa công việc, thời gian nghỉ ngơi, tránh làm việc quá sức khiến cơ thể mệt mỏi. Ấn định thời gian ngủ-thức và làm việc theo lịch trình đó. Từ đó, bạn sẽ hình thành được thói quen sinh hoat khoa học, đánh bay chứng mất ngủ về đêm hiệu quả.
  • Tránh việc “cày đêm”, xem phim quá muộn: bạn nên quy định thời gian xem phim, tránh xem phim quá khuya. Thay vì khoảng thời gian đó bạn nên nghỉ ngơi, lấy lại sức khoẻ sau một ngày làm việc mệt mỏi.
  • Không nên ăn quá no trước khi đi ngủ. Cũng không nên ăn quá muộn sau. Thời gian ăn hợp lý trước khi đi ngủ 3-4 tiếng
  • Tránh sử dụng chất kích thích, rượu, cà phê,…các thức ăn có hại cho sức khoẻ, dạ dày, trước khi đi ngủ
  • Điều chỉnh khẩu phần ăn hàng ngày, sử dụng những thực phẩm chứa nhiều magie – hoạt chất giúp điều hoà giấc ngủ hiệu quả như: chuối, hạt hướng dương,…
  • Trước khi đi ngủ, bạn nên tập một số động tác nhẹ nhàng như thiền, đạp xe, chạy trên máy chạy bộ….Lưu ý: cách giờ đi ngủ 2 tiếng để đạt hiệu quả nhé
  • Massage: sử dụng các máy massage chuyên biệt hay có thể sử dụng các bài massage chuyên biệt để cơ thể thoải mái dễ đi vào giấc ngủ.
  • Đi vệ sinh trước khi đi ngủ để tránh trường hợp tiểu đêm khiến bạn khó đi vào giấc ngủ.
Cách chữa mất ngủ không dùng thuốc ít người biết | Medlatec
Trị mất ngủ ban đêm hiệu quả, an toàn với sức khoẻ người bệnh

Dùng thuốc trị mất ngủ ban đêm

Ngoài những cách trị mất ngủ ban đêm mà chúng tôi kể trên bạn có thể sử dụng các loại thuốc trị mất ngủ. Nhóm benzodiazepin là một trong những loại thuốc được sử dụng nhiều để điều trị mất ngủ. Tuy nhiên, khi sử dụng thuốc chữa mất ngủ có thể phát sinh một số tác dụng phụ. Vì vậy, để đảm bảo an toàn trong quá trình dùng cần có sự hướng dẫn của bác sĩ.

Đối với người bệnh bị mất ngủ do trầm cảm, lo âu cũng được bác sĩ chỉ định dùng thuốc chống trầm cảm, thuốc an thần. Tuy nhiên cần có liều lượng và tuân thủ cách sử dụng của bác sĩ.

Ngoài các loại thuốc Tây, người mất ngủ cũng có thể sử dụng các loại thảo dược tự nhiên để cải thiện bệnh mất ngủ ban đêm. Các bài thuốc nam từ tâm sen, lá vông, lạc tiên là một trong những cách trị mất ngủ an toàn mà hiệu quả.

Sử dụng viên uống Bio Tâm An – dưỡng tâm an thần

Bio Tâm An là sự tổng hòa giữa thành phần, hàm lượng và công thức kết hợp giữa các bài thuốc quý: Lạc tiên, Huyền sâm, Đan sâm, Bạch linh, Bá tử nhân, Bình vôi, Viễn chí, Toan táo nhân, Sinh địa, Tâm sen, Đương quy, Bạch thược, Xuyên khung, Hồng hoa, Cao đinh lăng, Melatonin.

thực phẩm giảm mất ngủ bio tâm an
Viên uống Bio Tâm An – dưỡng tâm, an thần

Công dụng:

– Hỗ trợ tăng cường tuần hoàn máu

– Cải thiện hiệu quả tình trạng đau đầu, đau nửa đầu, hoa mắt, chóng mặt, mệt mỏi do tuần hoàn máu kém.

– Giúp dưỡng tâm, an thần, ngủ ngon và sâu giấc. Cải thiện mất ngủ, khó ngủ, ngủ không sâu giấc.

– Tăng lưu lượng máu lên não, nuôi dưỡng tế bào thần kinh. Cải thiện hiệu quả tình trạng hay quên, chứng mất tập trung.

– Ngăn ngừa đột quỵ và hỗ trợ phục hồi các di chứng sau đột quỵ.

– Giảm stress hiệu quả đối với người thường xuyên căng thẳng. Gặp áp lực trong công việc và cuộc sống; giảm tê bì tay chân.

Hy vọng nội dung bài viết chia sẻ đến bạn các thông tin hữu ích, về mất ngủ ban đêm và các cách trị mất ngủ ban đêm hiệu quả.

 

Gọi điện thoại
024.6660.7682
Chat Zalo